Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

วันอังคารที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2564

ศึกห่ากระสุนออตโตมันหวังถล่มเกาะโรดส์ให้ย่อยยับด้วยปืนใหญ่ แต่ทว่าโดนเครื่องดีดหินโต้กลับ

ศึกห่ากระสุน! ออตโตมันหวังถล่มเกาะโรดส์ให้ย่อยยับด้วยปืนใหญ่ แต่ทว่าโดนเครื่องดีดหินโต้กลับ ผลเป็นไง มาดู

ในปี 1480 จักรวรรดิออตโตมันซึ่งในขณะนั้นถือว่าเป็นหนึ่งในอาณาจักรที่ยิ่งใหญ่ ได้ทำการบุกยึดดินแดนต่างๆ ซึ่งนอกจากกองทัพที่มีกำลังไพร่พลมหาศาลแล้ว พวกเขายังมีอาวุธหนักอีกอย่างหนึ่งนั่นก็คือ “ปืนใหญ่” ที่ยิงกระสุนที่ทำจากเหล็กออกจากกระบอกด้วยดินปืน ถือว่าเป็นอาวุธที่ทรงอานุภาพ

เกาะโรดส์ที่ตั้งอยู่ในบริเวณอ่าวเทรียนตา ที่อยู่ภายใต้การปกครองของอิตาลีก็เป็นอีกหนึ่งเป้าหมายที่จะถูกโจมตี กองทัพออตโตมานได้ยกทัพโดยมีกำลังพลกว่า 70,000 นาย หวังบุกยึด

ฝ่ายจักรวรรดิออตโตมันได้ใช้ปืนใหญ่ยิงถล่มเข้าไปในเมือง ซึ่งทหารอิตาลีนั้นมีอาวุธโจมตีระยะไกลเพียงแค่เครื่องดีดหินซึ่งเป็นอาวุธสุดโบราณไว้ตั้งรับเพียงเท่านั้น หลังจากที่เมืองถูกโจมตีโดยห่ากระสุนปืนใหญ่ไปได้สักพัก 

ฝ่ายทหารอิตาลีก็ได้สังเกตว่าถึงอาวุธชนิดนี้จะมีพลังทำลายมหาศาลแต่ว่ากว่าที่ลูกกระสุนของมันจะลอยเข้ามาปะทะเป้าหมายนั้นใช้เวลาค่อนข้างนาน ทำให้รู้จุดที่มันจะตกล่วงหน้า จึงสามารถสั่งการให้ทหารและประชาชนในเมืองหลบได้ทัน และสั่งให้มีการขุดหลุมเป็นสนามเพลาะเพื่อให้ทหารได้หลบภัยจากลูกกระสุน

เมื่อเป็นเช่นนี้ ทหารอิตาลีจึงได้ทำการโจมตีกลับด้วยเครื่องยิงหินที่มีและที่สร้างใหม่อย่างรวดเร็ว จนปืนใหญ่เสียหายจากนั้นก็ทำการบุกตีโต้กลับด้วยทหารราบ จนสามารถไล่กองทัพของจักรวรรดิออตโตมันกลับไปพร้อมกับความพ่ายแพ้
นี่ก็เป็นอีกครั้งหนึ่งที่อาวุธเก่าๆ โบราณสามารถที่จะเอาชนะเทคโนโลยีใหม่ได้ ความพ่ายแพ้ในครั้งนี้ส่งผลให้จักรวรรดิออตโตมันไม่ยุ่งกับเกาะโรดส์อีก จนกระทั่งอีก 40 ปีต่อมาก็ได้กลับมาอีกครั้งและคราวนี้สามารถยึดได้สำเร็จ
จักรวรรดิออตโตมัน
กระสุน
อาณาจักร
กองทัพ
ออตโตมัน

รายการบล็อกของฉัน