Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

วันอังคารที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2562

Glass Beach หาดทรายมหัศจรรย์ ที่เกิดจาก กองขยะ


หาดทรายสุดสวยที่ทุกคนเห็นอยู่นี้ มีชื่อว่า Glass Beach (กลาส บีช) ซึ่งความงามอันน่าดึงดูดทั้งหมดเกิดขึ้นจากกองขยะที่เป็นเศษแก้วจำนวนมหาศาล หลังจากเวลาผ่านไปหลายสิบปี เศษแก้วเหล่านี้ถูกขัดเกลาด้วยกระแสคลื่นลม ผสมเม็ดทรายในท้องทะเล จนกลายเป็นหาดทรายแก้วหลากสีสันสวยงามสะดุดตาอย่างที่ทุกคนเห็น

หาดทรายแก้ว Glass Beach ตั้งอยู่ที่เมือง Fort Bragg ทางตอนเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ที่แห่งนี้เคยเป็นศูนย์รวมขยะกองโต และในปี ค.ศ.1967 ได้มีการทำความสะอาดครั้งใหญ่ แต่ก็ไม่สามารถจัดการกับเศษแก้วเล็ก ๆ น้อย ๆ เหล่านี้ให้หมดไปได้
เมื่อเวลาผ่านไปหลายสิบปี เศษเล็กเศษน้อยของแก้วและกระจกต่าง ๆ ที่ฝังรากเป็นอณูแฝงถูกคลื่นลมซัดเข้าทุกวัน

ซึ่งพลังลมแห่งธรรมชาติได้ช่วย แต่ง ซัด ขัด เกลา จนเศษแหลมคมที่มีอยู่เกลื่อนกลาดบนหาด กลายเป็นผลึกแก้วที่ไร้ความคม พวกมันกลมมนสร้างสีสันสวยงามจนเกิดเป็นหาดทรายแก้ว Glass Beach
ปัจจุบัน หาดทรายแก้ว Glass Beach อยู่ในความดูแลของอุทยาน MacKerricher State Park  (อุทยานแมคเคอริคเชอร์) ซึ่งเจ้าหน้าที่จะคอยสอดส่องดูแล 

เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวบางกลุ่มที่แอบเก็บหินสีกลับไป จนทำให้ปริมาณหินในหาดทรายเหลือน้อยลง
fact – เกาะมาดากัสการ์ เป็นเกาะที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 4 ของโลก มีขนาดใกล้เคียงกับประเทศสเปน อีกทั้งยังถูกจัดให้เป็น แหล่งวัตถุดิบอัญมณีที่สำคัญแห่งหนึ่งของโลก อัญมณีที่ขุดพบได้ที่นี่มีหลากหลายชนิดทั้งทับทิม ไพลิน บุษราคัม แฟนซีแซปไฟร์ มรกต โทแพซ เพทาย ฯลฯ
Glass Beach

รายการบล็อกของฉัน