Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

วันจันทร์ที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2564

Giant Virusไวรัสตัวเบิ้มกับยีนปริศนาคล้ายสิ่งมีชีวิต

รู้จักกับ “Giant Virus” ไวรัสตัวเบิ้มกับยีนปริศนาคล้ายสิ่งมีชีวิต

Giant Virus คือไวรัสขนาดใหญ่ที่สุดที่มนุษย์เคยค้นพบ ด้วยขนาดอนุภาคที่ใหญ่กว่าไวรัสทั่วไปยังคงเป็นปริศนาที่หาคำตอบไม่ได้ แต่สิ่งที่ทำให้นักวิทยาศาสตร์มึนตึ้บยิ่งกว่า คือยีนในตัวพวกมันมีความคล้ายคลึงกับยีนของสิ่งมีชีวิต !!

Giant Virus จากข้อมูลของเว็บไซต์ Science Alert ประจำวันที่ 9 เมษายน 2020 เผยความลับเกี่ยวกับไวรัสขนาดใหญ่ มันถูกเรียกว่า Giant Virus ให้สมกับขนาดของมันที่อาจทำให้คุณสับสนกับแบคทีเรียได้ แต่เมื่อนักวิทยาศาสตร์พยายามศึกษาลึกลงไปมากเท่าไร พวกเขายิ่งพบกับปริศนามากมายนอกเหนือจากขนาดที่ใหญ่กว่าไวรัสทั่วไป

สิ่งที่นักวิทยาศาสตร์ค้นพบคือ Giant Virus บางกลุ่มสามารถสร้างยีนใหม่ขึ้นมาได้เอง หรือบางกลุ่มตรวจพบรหัสพันธุกรรมพันธุกรรมที่ไม่เคยพบเห็นที่ไหนมาก่อน ที่น่าสนใจคือนอกจากยีนที่ใช้สร้างไวรัสตัวใหม่แล้ว (เช่น ยีนสำหรับสร้างส่วนห่อหุ้ม) นักวิทยาศาสตร์ยังพบยีนที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการของสิ่งมีชีวิต ไม่ว่าจะเป็นการรับสารอาหาร, การดูดกลืนแสง และการนำไนโตรเจนไปใช้ประโยชน์

Giant Virus (Mimivirus) เทียบกับไวรัสชนิดอื่น ๆ อันที่จริงเราอาจพบเห็นยีนที่เกี่ยวข้องกับการดำรงชีพของเซลล์สิ่งมีชีวิตในไวรัสได้ สมมุติว่าไวรัสตัวหนึ่งติดเชื้อเข้าไปในเซลล์ของแบคทีเรียและดำเนินการเพื่อเพิ่มจำนวนตัวมันเองเป็นที่เรียบร้อย ไวรัสรุ่นลูกอาจมียีนบางส่วนของแบคทีเรียติดไปด้วย ดังนั้น เราจึงมีโอกาสพบเห็นยีนของแบคทีเรียตัวนั้นในไวรัสรุ่นลูกได้เช่นกัน

แต่สำหรับยีนเพื่อการดำรงชีพของ Giant Virus มีความต่างออกไปจากรูปแบบดังกล่าว จากการศึกษาลงลึกเข้าไปในรหัสพันธุกรรม ปรากฏว่ายีนเหล่านี้น่าจะอยู่กับไวรัสมานานหลายล้านปีแล้ว โดยยีนดังกล่าวส่วนใหญ่คล้ายคลึงกับยีนที่พบในเซลล์ของสาหร่าย ซึ่งเป็นสิ่งมีชีวิตที่ Giant Virus จะเข้าไปอาศัยอยู่นั่นเอง ราวกับว่าในอดีตกาลหลังจากที่ไวรัสรับยีนอันเป็นประโยชน์มาจากสาหร่ายแล้ว พวกมันเลือกที่จะไม่ทิ้งยีนดังกล่าวและเก็บไว้เพื่อการดำรงชีพ

Pithovirus เป็น Giant virus สายพันธุ์หนึ่ง เทียบกับขนาดของแบคทีเรีย E.coli สรุป – ถึงกระนั้น แนวคิดที่ว่าไวรัสใช้ยีนเหล่านี้เพื่อสร้างสารที่จำเป็นต่อการดำรงชีพด้วยตัวเองอาจเกินจริงไปหน่อย นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าไวรัสจะใช้ยีนเหล่านี้เพื่อควบคุมเซลล์สิ่งมีชีวิตที่พวกมันอาศัยอยู่ ให้สร้างสารต่าง ๆ ตามยีนของพวกมัน จนเกิดเป็นสิ่งแวดล้อมแบบใหม่ที่อาจเอื้อต่อการดำรงชีพขณะอยู่ในเซลล์ ดังนั้น เพื่อให้เกิดความกระจ่างชัดจึงต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมต่อไปครับ

Giant Virus มีขนาดราว ๆ 400 นาโนเมตร ในขณะที่แบคทีเรียขนาดเล็กที่สุดอย่าง Mycoplasma มีขนาดเฉลี่ยเพียง 300 นาโนเมตร สำหรับสายพันธุ์ที่ใหญ่ที่สุดของ Giant Virus คือ Pithovirus รูปร่างคล้ายแบคทีเรียชนิดแท่ง (กลุ่มบาซิลลัส – Bacillus) มีขนาดประมาณ 1500 นาโนเมตร ถูกค้นพบในชั้นน้ำแข็งอายุราว 30,000 ปีก่อนในแถบไซบีเรีย

รายการบล็อกของฉัน