Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

วันพุธที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2564

นักวิทย์ฯ เผย สาเหตุแท้จริงที่ทำให้เป็นโรค Trypophobia หรือ โรคกลัวรู

นักวิทย์ฯ เผย สาเหตุแท้จริงที่ทำให้เป็นโรค Trypophobia หรือโรคกลัวรู
โรคกลัวรู หรือ Trypophobia เป็นอีกหนึ่งโรคที่ยังไม่ทราบสาเหตุที่แท้จริงของอาการดังกล่าว แต่ตอนนี้นักวิทยาศาสตร์เริ่มค้นพบทฤษฎีที่น่าสนใจเกี่ยวกับโรคที่ว่านี้แล้ว โดยการศึกษาของ Geoff Cole และ Arnold Wilkins ที่ถูกตีพิมพ์ในวารสาร Psychological Science บอกว่า ‘ผู้ที่มีอาการกลัวรูนั้นอาจไม่ได้รู้สึกกลัวรู แต่มีสาเหตุมาจากการกลัวสิ่งแปลกปลอมที่อาศัยอยู่
ในรูเหล่านั้น ทำให้ผู้ป่วยอาจเกิดอาการสั่นและรู้สึกกลัวเมื่อเห็นภาพของรังผึ้ง ฟองน้ำ ปะการัง หรืออะไรก็ตามที่มีรูพรุน’
ทั้งคู่ยังได้วิเคราะห์ภาพถ่ายของรูปหลุมต่างๆ และเขียนอธิบายไว้ในเว็บไซต์ Trypophobia.com โดยการศึกษาดังกล่าวพูดถึงความแตกต่างของรูต่างๆ 
ในภาพถ่ายที่มีผลต่อความกลัวของผู้ป่วย โดย Geoff Cole ได้ทดลองให้ผู้ป่วยดูภาพของหมึกสายวงน้ำเงินที่มีจุดวงกลมต่างๆ ชัดเจน แต่เขากลับพบว่าผู้ป่วยก็กลัวภาพถ่ายรูปรูภาพอื่นๆ ด้วยเช่นกัน

ทั้งสองคนจึงสรุปผลการศึกษาว่าอาการ Trypophobia นั้นเกิดจากการเห็นภาพของหลุมหรือรูต่างๆ เป็นตัวกระตุ้น ‘ประสบการณ์ที่ฝังอยู่ในสมองของพวกเขาจะเชื่อมโยงกับภาพที่เห็น และทำให้รู้สึกว่ากำลังจะได้รับอันตรายเมื่อมองไปที่ภาพที่เป็นตัวกระตุ้น’ Geoff Cole กล่าวกับทาง NPR’s Shots blog

จะว่าไปแล้วมันก็คงจริงอย่างที่ทั้งสองคนนี้ได้ทำการศึกษาเหมือนกันนะ เพราะบางครั้งเราอาจไม่ได้กลัวรูหรือหลุมจำนวนมากที่เราเห็นอยู่ตรงหน้าหรอก แต่ว่ากลัวสิ่งที่อยู่ข้างในซึ่งเราไม่ทราบหรอกว่าในนั้นมันจะมีอะไรอยู่มากกว่า หรือไม่ก็เราอาจจินตนาการไปต่างๆ นานาเองได้ว่าในรูหรือหลุมนั้นมีอะไรอยู่ ว่าแต่เพื่อนๆ คนไหนรู้สึกกลัวรูหรือมีคนใกล้ตัวเป็นอาการนี้ 
แล้วมีวิธีรักษาอย่างไร ยังไงก็มาแชร์ให้ทราบได้นะจ๊ะ ส่วนเพื่อนๆ ที่อยากติดตามอ่านเรื่องราวโลกแปลกๆ ก็เข้าไปที่ ผู้เชี่ยวชาญเผย ‘โรคดูดนิ้ว’ เป็นพฤติกรรมที่เกิดขึ้นกับผู้ใหญ่ 1 ใน 10 คน และ Foreign Accent Syndrome โรคที่ทำให้ภาษาพูดผิดเพี้ยนไปจากเดิม กันเลยจ้า

รายการบล็อกของฉัน